Tuesday, March 1, 2016

NGUY CƠ – RISK VS RỦI RO – HAZARD

NGUY CƠ – RISK VS RỦI RO – HAZARD
GS Nguyễn Văn Tuấn. 

Sự khác bit gia nguy cơ (risk) và hazard (ri ro).

Tôi nghĩ khái niệm hazard rt thích hp trong vic mô t tình trng bt đnh Vit Nam, bi vì ri ro Vit Nam xy ra trong bt c giây phút nào ch không phi mt khong thi gian. Bước chân xung đường hay băng qua đường dù ch là con đường b ngang chưa đy 10 mét là phi chp nhn ri ro tai nn, thm chí t vong. Thành ra, cái yếu t nhiu Vit Nam nó không ch bàng bc khp nơi mà còn hin din trong tng giây phút.

Bởi vy, tôi nghĩ đt nước này, MAY MN là mt điu hết sc CN THIT, bi sự việc xy ra hết sc ngu nhiên và tuỳ hng. các quc gia t do, dân ch phương Tây, mi s vic được thiết kế có h thng, và vì thế đu ra nó xy ra theo quy lut có th tiên đoán được. Dĩ nhiên cũng có nhiu, nhưng nó ít hơn và ch là phn nh. Còn Việt Nam, trên lý thuyết s vic cũng được thiết kế, nhưng có l vì thiết kế chưa tt, nên đu ra rt khó tiên đoán được.

Ví dụ như ri ro giao thông, các quc gia t do, dân ch phương Tây, xe c đi đúng làn, lut pháp nghiêm minh, nên tai nn ít xy ra, hay có xảy ra thì vic phân đnh trng đen, li phi rt rõ ràng. Còn Vit Nam, lut giao thông thì có c RNG LUT, nhưng thi hành thì theo LUT RNG; thành ra, tai nn giao thông xy ra rt thường xuyên, và khi tai nn xy ra thì vic phân đnh li phải không còn da trên lut pháp mà li da trên cm tính và quyn uy. Do đó, Vit Nam, chúng ta thy yếu t nhiu nó ln át yếu t h thng. Chính vì thế mà chúng ta sng xã hi này rt cn s may mn.

Ví dụ như ai s làm "sếp" cao nht ca nhà nước trong năm tới, cũng nhiu nhiu hơn tín hiu. Có th nói đi đâu và bt c dp nào người ta cũng bàn đến ai s làm lãnh đo cao nht trong đng (cũng có nghĩa là toàn quc). Đ loi tiên đoán, đ th quan đim và cách tiếp cn. Nhưng chng c thì không có. Thành ra, đồn đoán vn là võ đoán. Còn các quc gia văn minh, dân ch, h có h thng bu c, nên ai làm lãnh đo rt d đoán và đoán đúng. Tình trng m m o o thông tin là môi trường tuyt vi nht cho s lan truyn ca nhng đn thi tào lao, nhưng cái tào lao đó nó có hiệu qu tăng nhng cái-người-ta-tin-là thiên tài ca gii lãnh đo. H núp sau nhng đám mây m thông tin đ thiên h tha h bàn tán và tung hô, và kết cc là c xã hi lao theo nhng tiu tiết đ b qua cái bc tranh ln ca đt nước.

Bức tranh ln ca xã hi, đt nước, nếu có dp trm mình đây, thì rt ư là xám xt. Khó có th tìm ra mt tín hiu tích cc cho tương lai. T cp tnh đến trung ương, đâu đâu người ta cũng nêu nhiu vn đ v th chế, kinh tế, xã hi, môi trường sng, v.v. nhưng gii pháp thì không có (hay có thì cũng là chp vá). Đc tin tc hàng ngày toàn nhng tin không hay. Hết tnh này đến thành ph khác đua nhau xây tượng đài nhưng li hết tin tr lương. Y như bnh nhân đang chết t chân lên não.

Việt Nam ví như mt c xe cũ k, vi cái đng cơ được chp vá t Tây [ The Western world or the West] , Rossiya / Russia / Nga, Trung Hoa / Trung Quốc / Tàu, và nhng cơ phn khác đang mc rung; người tài xế và hành khách loay hoay sa cha cái c xe đó nhưng vô vng. Cái "tragedy" [thảm kch] là không ai nghĩ là h cn mt cái xe mi, nên c mãi bám ly cái xe cũ và h qu là c tài xế ln hành khách đu kh vì nó do đã tiêu hao quá nhiu năng lượng cho cái c xe mà ai cũng biết nó chng đi đến đâu.

No comments:

Post a Comment