Tuesday, December 9, 2014

NGỤ NGÔN – PARABLE



Trong kinh điển, Đức Phật có kể lại một ngụ ngôn như sau:

Một người đi qua cánh đồng và gặp một con cọp. Anh ta bỏ chạy, con cọp rượt đuổi theo anh ta. Chạy đến một bờ vực sâu, anh ta thấy có một chùm dây leo mọc rủ xuống bờ vực. Anh ta nắm chặt lấy chùm dây leo và leo xuống vực. Con cọp đứng trên bờ vực gầm gừ nhìn xuống. Bất hạnh thay, khi từ từ thả mình xuống đáy vực, anh ta lại thấy có một con cọp khác đang gầm thét, há miệng đầy nanh vuốt sắc nhọn chờ để ăn thịt anh ta. Anh ta chỉ còn cách duy nhất là bám chặt vào chùm dây leo lơ lửng giữa đáy vực và đỉnh vực. Nhưng rồi có hai con chuột xuất hiện, một con trắng, một con đen, và bắt đầu gặm đứt dần dần vào từng chút một chùm dây leo.
Lúc đó, anh ta chợt nhìn quanh và thấy một trái dâu rừng chín mọng, thơm ngon ở gần đó, trong tầm tay của mình. Một tay nắm chặt chùm dây leo, tay kia anh với hái lấy trái dâu. Cầm trái dâu trên tay, anh ta đưa trái dâu vào miệng và cắn trái dâu rừng. Ôi trái dâu thơm ngọt biết bao!

Bình:
• Con cọp trên vực và con cọp ở dưới vực, tượng trưng cho hai giới hạn của đời người: cọp sau lưng (trên vực) là quá khứ hay là sinh; cọp trước mặt (dưới vực) là tương lai hay là tử. Cũng có thể xem con cọp sau lưng là tham – sân – si, là phiền não, khổ đau còn con cọp dưới đáy vực là sự vô thường.
Cuộc đời của con người nằm giữa quá khứ và tương lai. Chùm dây leo tượng trưng thời gian sống trong cuộc đời con người.
Chuột trắng, chuột đen là biểu tượng của ngày và đêm, mỗi ngày chúng ta sống là đưa chúng ta đến gần ngày chúng ta pass away.
Thời gian chúng ta sống có giới hạn và chắc chắn có ngày chúng ta sẽ chết nhưng chúng ta không biết là ngày nào mà thôi.
• Trái dâu rừng thơm ngon tượng trưng cho điều gì?
- Khoái lạc tạm thời làm cho ta si mê mà quên mất cái nguy hiểm cận kề đang gặp?
Nếu bạn nghĩ vậy thì cứ nhịn ăn mà chờ chết.
- Cái tươi đẹp thi vị đang hiện ra trước mắt mình?
Vậy thì hãy tận hưởng, thưởng thức những phút giây hiện tại.
Hãy thưởng thức trái dâu mà cuộc đời, cuộc sống cho bạn. Hãy sống ở “hiện tại, ở đây, lúc này” thật tròn đầy.
Đừng lo chuyện không thể lo được. Trước mặt là cọp và sau lưng cũng là cọp, nếu đến lúc phải chết là ta sẽ phải chết, không thể chống lại được, không thể chọn lựa được.
Nhưng trái dâu trước mặt, ta có cơ hội chọn lựa. Một là thưởng thức mật ngọt của nó, hai là để sợ hãi làm ta không thấy được trái dâu chín, không thưởng thức, cảm nhận được nó.
Thiền là không lo sợ. An lạc hạnh phúc với “hiện tại, lúc này, ở đây”.

No comments:

Post a Comment