Saturday, November 26, 2016

DÂN TỘC ISRAEL – YEWS, JUDAISM VÀ HỒI GIÁO


NGƯỜI ISRAEL TRÊN VÙNG ĐẤT CANAAN


Người Israel có nguồn gốc từ người Hebrew cổ đại xuất hiện tại Trung Đông vào 4,000 năm trước. Theo truyền thuyết, người Israel và người Arab là con cháu dòng dõi từ Abram, tên lúc sinh của Abraham, là người đã tuân theo lời gọi của Thượng Đế rời bỏ quê hương ở thành Ur thuộc phía Bắc vùng Mesopotamia – Lưỡng Hà – nay là Đông Nam Turkey, đến lập nghiệp tại xứ Canaan, một vùng đất kéo ngang từ bờ sông Jordan tới biển Địa Trung Hải ngày nay.


Đó là vào khoảng năm 2,000 TCN. Theo Sách Xuất Hành trong Kinh Thánh, Abram cùng gia đình rời bỏ quê hương ở Ur đi đến Harran. Tại đó, Abram đã nhìn thấy Thượng Đế trong giấc mơ và được Người chỉ đường tới vùng đất Canaan. Thượng Đế cũng lập Giao Ước với Abram rằng:


- Ta là Thượng Đế toàn năng, và Ta lập Giao Ước với ngươi. Ngươi sẽ là tổ phụ của nhiều dân tộc và để đánh dấu Giao Ước này, ngươi sẽ đổi tên thành Abraham, có nghĩa là “cha của nhiều dân tộc”. Ta sẽ giữ lời hứa và xứ Canaan sẽ thuộc về ngươi và dòng dõi của ngươi đời đời; và Ta sẽ là Thượng Đế của họ.


Xứ Canaan về sau được gọi là Đất Hứa – Promised Land – là vì vậy. Abraham chấp nhận Giao Ước và nguyện sẽ tôn thờ Thượng Đế – Đức Jehovah – là Thượng Đế duy nhất của vũ trụ.


Lịch sử của dân tộc Israel bắt đầu với câu chuyện của gia đình Abraham như thế. Họ trở thành một thị tộc – clan – rồi phát triển lớn hơn thành một bộ tộc – tribe – và cuối cùng cắm rễ để trở thành một dân tộc – nation – dân tộc Israel.

Theo Kinh Thánh, Thượng Đế tạo nên Trái Đất, sau đó tạo ra con người. Tên của con người đầu tiên là Adam. Con cháu của Adam và Eva dẫn tới Noah.


Con trai lớn của Noah là Shem trở thành tổ tiên của các giống dân Israel và Arab.


Do đó, phát sinh danh từ "Semites" để gọi chung người Israel và Arab, có nghĩa là “con cháu của Shem”.


Con cháu của Shem dẫn đến Abraham. Abraham cưới Sarah nhưng không có con cho nên Abraham lấy Hagar làm vợ thứ. Hagar sinh cho Abraham một con trai là Ishmael, và rồi cùng lúc người vợ đầu Sarah may mắn có bầu và sinh con trai đặt tên là Isaac. Sarah sau đó đòi Abraham đày Hagar và Ishmael ra khỏi bộ tộc. Kinh Koran của Hồi Giáo theo sát Kinh Thánh Cựu Ước cho đến thời điểm này nhưng bắt đầu tách ra từ đây. Theo Kinh Koran, Ishmael đi tới Mecca và con cháu của Ishmael phát triển mạnh khắp bán đảo Arab và trở thành người Hồi Giáo. Còn con cháu của Isaac vẫn ở lại Palestine và trở thành tổ tiên của người Hebrew mà sau này chúng ta gọi là Israelites rồi Jews.


Trong rất nhiều thế kỷ người Hồi Giáo và người Israel, mặc dù cùng chung một nguồn gốc, vẫn không hết thù ghét nhau phần lớn là do kỳ thị tôn giáo. Phải chăng đây là một lời nguyền nghiệt ngã mà Thượng Đế đã đặt lên số phận người Israel và người Arab?


Tiếp tục với câu chuyện về gia đình Abraham. Sau khi Abraham chết, trách nhiệm lãnh đạo được truyền lại cho con trai của ông là Isaac và rồi đến con trai của Isaac là Jacob. Jacob về phần mình có mười hai người con trai. Tất cả từ Abraham, Isaac, Jacob cho đến mười hai người con trai của Jacob được gọi là “tổ phụ” – Patriarchs – tức là tổ tiên của dân tộc Israel. Chữ Israel lần đầu tiên được dùng trong Kinh Thánh có liên quan đến Jacob. Một đêm, Jacob nằm mơ vật lộn với một người lạ, và sau đó, chính người lạ ấy – hình bóng của Thượng Đế – đã chúc phúc và đặt cho Jacob cái tên Israel, có nghĩa là “Kẻ chiến đấu với Thượng Đế” "He who struggles with God". Kể từ đó, người Hebrew được gọi là Bnei Yisrael – ”Son of Israel” – “Những người con của Israel” – hoặc Israelites.


Theo thời gian, từ dân tộc Israel đã ra đời ba tôn giáo lớn nhất và ảnh hưởng nhất trên thế giới, khởi đầu là Judaism giáo vào khoảng năm 1,500 TCN, tiếp theo là Christianity 0- Thiên Chúa Giáo được Jesus Christ sáng lập vào giữa thế kỷ 1 như một nhánh ly khai từ Judaism và sau đó là Hồi giáo được nhà tiên tri Muhammad sáng lập vào thế kỷ 6. Tuy nguyên thủy không phải là một nhánh ly khai từ Juadism hay Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo tự cho mình là sự tiếp nối hoàn hảo và thay thế cho hai tôn giáo nói trên. Sự ra đời của ba tôn giáo cùng những bản văn thiêng liêng đã tạo nên Kinh Thánh – cuốn sách được đọc rộng khắp nhất qua mọi thời đại. Kinh Torah của Judaism hay còn được gọi là Kinh Cựu Ước theo Thiên Chúa Giáo đã đem lại nguồn cảm hứng cho 14 triệu tín đồ Judaism, hai tỷ tín đồ Thiên Chúa Giáo, và được kể lại trong Kinh Koran cho 1.5 tỷ tín đồ Hồi Giáo.




No comments:

Post a Comment