Wednesday, September 3, 2014

THIỆN NGHIỆP VÀ BẤT THIỆN NGHIỆP

Thiện nghiệp hay ác nghiệp của con người giống như những con bò trong chuồng. Khi cổng chuồng được mở, con nào sẽ chạy ra trước tiên?

- Con mạnh nhất, khỏe nhất sẽ chạy ra trước tiên.
 
Đức Phật dạy:

- Hàng ngày, nếu con người thường tạo nghiệp lành, khi chết con người sẽ theo nghiệp lành mà tái sinh vào cõi lành. Ngược lại, nếu người nào hàng ngày tạo nghiệp ác, thì khi chết sẽ tái sinh vào cõi ác. Không phải bất cứ ai chết bất đắc kỳ tử là đều phải đọa địa ngục.

Con người chết nhưng nghiệp không mất, mà thần thức theo nghiệp thiện hoặc nghiệp ác sinh vào cõi lành hay cõi dữ.

Điều quan trọng là hàng ngày con người nên kiểm điểm lại mình tạo nghiệp lành nhiều hay nghiệp ác nhiều. Hiện đời mình nặng về nghiệp gì thì khi nhắm mắt mình sẽ đi theo nghiệp đó.

Nói thế này sẽ dễ hiểu hơn: hai người cùng đi chung một đường, một người thì nghiện cờ bạc; một người thì thích chơi hoa kiểng. Khi đi ngang qua một khu vườn có nhiều loại hoa kiểng, người thích chơi hoa kiểng liền vội ghé vào xem. Trong khi đó, người thích chơi cờ bạc đỏ đen, thì không ngó ngàng đếm xỉa gì đến vườn hoa kiểng đó, mà họ cứ đi mải miết tới nhà có chơi bài bạc để chơi.

Cũng vậy, chết là cùng đi chung một đường nhưng tùy theo nghiệp thiện, nghiệp ác của mỗi người mà thọ sinh có khác. Và quan trọng là ở nơi “Tập quán nghiệp” và “Tích lũy nghiệp”. Khi hai nghiệp nầy thuần thục, sẽ đưa đến “Cực trọng nghiệp". Nghĩa là nghiệp nào nặng sẽ lôi đi trước. Nghiệp lành nặng sẽ lôi người đó đi vào đường lành. Ngược lại, nghiệp ác nặng, thì cũng sẽ lôi người đó đi vào con đường ác. Tất cả đều đi đúng theo luật nhân quả báo ứng, không ai thưởng phạt mình cả, mà do nghiệp thiện ác của mình dẫn dắt mình đi mà thôi.

Vậy nên, con người đừng lo sợ, cứ cố gắng tạo phước lành cho nhiều, thì khi chết, cũng sẽ theo con đường lành mà đi.

Theo quan niệm Nghiệp lực, quy luật Nhân Quả (Cause and Effect Law):

. Người ham học sẽ được sáng dạ.

. Người hay giúp người khác sẽ gặp người ơn.

. Hai người yêu nhau thật sự, sẽ gặp lại nhau để chung sống.

. Kẻ dối trá sẽ bị lừa đảo.

. Kẻ ích kỷ sẽ bị cô đơn.

. Kẻ bủn xỉn sẽ bị nghèo khổ.

. Kẻ ghét nhau cũng sẽ gặp lại vì còn nợ nần nhau.

. Kẻ thù nhau cũng gặp nhau lại để báo oán.

. Kẻ giết người sẽ bị giết lại.

Những hoàn cảnh đó xuất hiện một cách tự động, diễn ra một cách tự nhiên, không cần ai xem xét và dàn xếp.

No comments:

Post a Comment