Sunday, August 10, 2014

THE WORLD HONORED ONE'S STORY - CÂU CHUYỆN CỦA ĐỨC THẾ TÔN

Đức Thế Tôn (The World Honored One) kể câu chuyện về một người lái buôn góa vợ. Trong một chuyến đi buôn xa, ông để đứa con trai nhỏ ở nhà một mình. Một toán cướp đến cướp bóc, giết người, rồi thiêu trụi cả ngôi làng. Người lái buôn trở về và thấy nhà mình chỉ còn là một đống tro. Gần đó có xác của một đứa bé bị cháy đen. Người thương gia lăn lộn, đấm ngực, than khóc. Ngày hôm sau, ông ta đem thi thể đứa bé đem thiêu rồi may một túi nhỏ bằng gấm để đựng tro đứa con yêu quý nhất đời. Rồi ngày đêm, khi ăn, khi ngủ, đi đâu ông cũng đem túi tro trong người. Sự thật là đứa bé con ông bị bọn cướp bắt cóc. Ba tháng sau, cậu bé trốn thoát được và tìm đường về nhà. Cậu về đến làng rất khuya, gõ cửa ngôi nhà mà cha cậu đã dựng lại. Người lái buôn đang nằm ôm túi tro than thở, nghe tiếng gõ cửa bèn hỏi: 

 - Ai đó? 

Đứa bé trả lời:

      - Con đây, thưa cha!
          

Người cha nói:

      - Không phải! Con của ta chết rồi! Chính ta đã thiêu xác nó và đang đeo túi đựng tro của nó đây. Mày chỉ là một thằng nhỏ tinh nghịch muốn đánh lừa ta thôi. Đi đi! Đừng quấy rầy ta nữa.

      Rồi ông ta nhất định không mở cửa. Cậu bé đành phải bỏ đi và người cha vĩnh viễn mất đứa con. Sau khi kể câu chuyện trên, Đức Phật nói:

     - Có một lúc nào đó trong đời nếu quý vị chấp nhận một ý kiến hay một nhận thức như là một sự thật tuyệt đối thì quý vị sẽ đóng kín lòng mình và quý vị mất cơ hội tìm ra sự thật. Mà ngay khi sự thật đến gõ cửa quý vị cũng sẽ từ chối, không chịu mở cửa. Vướng vào quan điểm, chấp vào ý kiến hay kẹt vào nhận thức là chướng ngại lớn nhất trên đường đi tìm chân lý.
 
      Do not think the knowledge you presently possess is changeless, absolute truth.
Avoid being narrow-minded and bound to present views.

Learn and practice non-attachment from views in order to be open to receive others' viewpoints.

Đừng nghĩ rằng những kiến thức bạn hiện có là bất biến, là sự thật tuyệt đối.
Tránh hẹp hòi và bị ràng buộc với những quan điểm bạn đang có.

Thực hành tinh thần không cố chấp vướng mắc về quan điểm để có thể cởi mở đón nhận quan điểm của người khác.

- Zen Master - Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

No comments:

Post a Comment