Sunday, August 10, 2014

TRUTH - SỰ THẬT



Văn hào Nhật Bản Akutagawa Ryunosuke có một truyện ngắn lừng lẫy, nổi tiếng trên thế giới tên là “Trong Rừng Trúc”. Đó là câu chuyện kể về một vụ cướp, hiện trường để lại ba nhân vật: một người phụ nữ, một xác chết là chồng của người phụ nữ ấy và tên cướp vừa bị sai nha bắt.

Nhưng không ai có thể vẽ lại bức tranh về “sự thật” đã diễn ra khi ấy. Cả ba nhân vật đều khẳng định rằng mình đã giết người chồng.

Người phụ nữ bị cưỡng hiếp nói rằng cô ta đã tự đâm chồng mình, đang bị tên cướp trói, theo lời khẩn cầu của chính anh ta vì quá nhục nhã khi phải chứng kiến cuộc cưỡng hiếp.

Tên cướp nói rằng chính tay hắn ta đã giết người chồng theo lời khẩn cầu của người vợ vì nếu chồng cô ta không chết thì cô cũng không thể sống với sự nhục nhã vừa trải qua.

Còn người chồng, được đồng cốt gọi lên, nói rằng mình đã tự tử.

“Trong Rừng Trúc” đi vào huyền thoại vì sự bí hiểm mãi không có lời giải và đằng sau cốt truyện tưởng như có mùi trinh thám ấy, là triết lý sâu xa về sự thật: ai cũng có phiên bản sự thật của mình và cái gọi là “sự thật” cuối cùng rất mông lung.

We may never fully understand things that have happened in (our) life.

Có những sự kiện đã xảy ra, nhưng để biết toàn bộ sự thật là một điều không hề đơn giản.

Do đó, càng nhiều góc nhìn trên cùng một sự kiện sẽ giúp ta đến gần với sự thật – mà  chúng ta vẫn không thể chắc chắn rằng nó thật sự là sự thật.

No comments:

Post a Comment